Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết hiện tượng xe bị yếu hơi

Một trong những vấn đề thường gặp ở xe máy là xe bị yếu hơi/ hụt hơi. Vậy dấu hiệu của “căn bệnh” này ra sao, nguyên nhân nào làm xe xuất hiện tình trạng này và làm thế nào để khắc phục. Hãy theo dõi bài viết để có thêm thông tin nhé!

Dấu hiệu nhận biết

Nếu xe của bạn có một trong những dấu hiệu dưới đây, khả năng cao xe đang bị yếu hơi:

  • Cảm thấy xe bị yếu hơi/ hụt hơi khi cố gắng tăng tốc động cơ xe
  • Phần tay lái bị rung lắc
  • Ống khí xả có lửa phụt ra
  • Leo dốc khó khăn, có cảm giác ì ạch
  • Khi xe chở 2 thì rất khó để chạy với tốc độ cao

>>> Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết bugi bị hỏng và cách khắc phục

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng yếu hơi ở xe máy. Cụ thể như sau:

  • Dùng xăng không phù hợp: hiện nay trên thị trường có hai loại xăng phổ biến là A95 và A92. Tùy theo động cơ và dòng xe bạn đang dùng mà chọn loại xăng phù hợp. Nếu xe của bạn phù hợp với xăng A95, nhưng bạn lại dùng A92 để tiết kiệm chi phí thì có thể khiển xe bị yếu hơi khi chạy.
  • Lốp xe quá non: đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đất, có tác động không nhỏ đến tốc độ của xe máy. Nếu lốp bị non hơi sẽ tạo ra nhiều lực ma sát hơn, gây cản trở quá trình di chuyển khiên xe bị yếu, chậm tăng tốc.
  • Bugi bẩn: công dụng chính của bugi là đánh lửa, khởi động xe. Nhưng sau một khoảng thời gian sử dụng, bộ phận này có thể bị bẩn gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động.
  • Không thay nhớt định kỳ: việc thay nhớt phải được diễn ra thường xuyên, theo kỳ để đảm bảo động cơ hoạt động trơn tru. Nếu bạn bỏ qua việc này, động cơ sẽ bị mài mòn, máy bị nóng, xe máy bị yếu hơi, chạy chậm hơn trước và đôi khi không thể nổ máy được.
  • Nhông sên dĩa: ngoài những vấn đề được nêu trên, nhông sên dĩa bị mòn, xích quá chùng nhão cũng ảnh hưởng đến khả năng truyền động của động cơ, khiên xe bị ì ạch khi tăng tốc.

Cách khắc phục

Dưới đây là những cách khắc phục tình trạng yếu hơi xe máy:

  • Chọn loại xăng phù hợp với loại xe đang sử dụng. Với những xe có tỷ số nén thấp (dưới 9:1) có thể sử dụng xăng A92. Đối với những xe có tỷ số nén trên 9:1 nên dùng xăng A95.
  • Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh bugi, kim phun xăng, chế hòa khí, lọc xăng,…
  • Thường xuyên bảo dưỡng nhông xích và nên thay mới khi xe chạy được 16.000 – 20.000km
  • Thay nhớt định kỳ cho xe sau mỗi 2.000 – 3.000km và sử dụng dầu nhớt chính hãng
  • Kiểm tra áp suất xe, không chạy xe lốp quá non.

>>> Xem thêm: Nên chọn xăng RON 95 hay RON 92 cho xe của bạn

Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Hóa Trading tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp xe máy chính hãng Honda Việt Nam. Với kinh nghiêm hơn 15 năm chúng tôi cam kết mang đến quý khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất với mức chi phí vô cùng cạnh tranh. Khi có nhu cầu mua sắm xe máy chính hãng Honda đến ngay Hóa Trading.


Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE: 1900 63 39 38

PHONE: 0292.3832.979

FANPAGE: HONDA HÓA CẦN THƠ

Email: [email protected]

Bán hàng: [email protected]