Cẩm nang chạy xe an toàn dành cho lái mới

Ngoài việc tuân thủ luật giao thông, các tay lái mới cần áp dụng những lời khuyên được đúc kết từ trải nghiệm thực tế của các tay lái có kinh nghiệm để có thể tự tin hơn, lái xe an toàn hơn.

Hôm nay, Hóa Trading sẽ chỉ cho các tay lái mới những kĩ năng chạy xe an toàn nhé!

Nhận biết dấu hiệu giao thông và tập trung quan sát

Khi lưu thông trên đường, luôn phải tập trung quan sát, đặc biệt là những đoạn đường nhỏ, nhiều khúc cua.  Lúc này đòi hỏi người điểu khiển xe thật cứng, quan sát rộng xung quanh. Sẵn sàng đạp phanh khi có tình huống bất ngờ xảy ra, luôn đặt chân lên bàn thắng, tay giữ thắng phanh gấp để có những phản ứng kịp thời. Và tập trung để ý các dấu hiệu giao thông như đèn xi nhan, còi, biển báo,… để xử lý chính xác tình huống.

>>> Xem thêm: 4 điều làm người khác khó chịu khi tham gia giao thông

Vượt xe nếu thấy an toàn

Phần lớn những tay lái mới thường cho rằng đi xe tốc độ chậm, không nên vượt qua các xe khác, đặc biệt là các xe to như xe tải, xe bus,… là an toàn. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp bạn nên vượt qua những chiếc xe này, nếu không sẽ dễ gặp nguy hiểm bất ngờ như xe phía trước phanh gấp hoặc rẽ hướng.

Tùy theo trường hợp mà bạn nên đưa ra lựa chọn có nên vượt xe lớn trước mặt hay không. Chỉ nên vượt khi có đủ khoảng trống và thời gian để chủ động tay ga. Nhưng hãy lưu ý cho xe di chuyển đúng làn đường và sử dụng các tín hiệu cảnh báo giao thông như đèn xi-nhan và còi nếu cần thiết.

Giữ tốc độ phù hợp

Nên giữ tốc độ phù hợp khi lưu thông để giúp bạn làm chủ các tình huống trên đường, đồng thời không vi phạm luật giao thông. Chỉ tăng tốc khi thấy khoảng trống phía trước mặt đủ để phanh xe nếu có tình huống bất ngờ.

Đối với việc vào cua, bạn nên giảm tốc độ trước khi vào cua một đoạn, kết hợp với phanh để chủ động về tốc độ. Khi vào khúc cua, bạn nên giữ tốc độ dưới 40km/h để đảm vào an toàn, và sau khi rời khỏi đoạn cua, hãy tăng tốc.

Đi xe đúng cấp số

Đối với xe số, việc đi đúng cấp số là vô cùng quan trọng giúp tiết kiệm nhiên liệu, đảm bảo an toàn cho người lái và tuổi thọ động cơ.

Số nhỏ (số 1 và 2) sử dụng khi di chuyển trên địa hình phức tạp (dốc cao, đường gồ ghề,..) hoặc chở nặng, số lớn (số 3 và 4) dùng khi di chuyển ở các khu vực bằng phẳng. Tránh sử dụng một số duy nhất trong suốt hành trình, kể cả trong địa hình phức tạp hay bằng phẳng bởi điều này khiến cho động cơ bị yếu và nhanh hỏng. Và sử dụng số N khi cần dắt xe hoặc dừng hẳn.

Sử dụng phanh đúng lúc

Lực phanh của bánh trước xe bằng 60-70% bánh sau nên hãy kết hợp phanh trước lẫn phanh sau để giữ an toàn khi hãm tốc độ. Đừng sử dụng từng phanh riêng lẻ vì sẽ dễ làm trượt bánh.

>>> Xem thêm: Những lưu ý khi đi xe đường dài vào ban đêm

Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Hóa Trading tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp xe máy chính hãng Honda Việt Nam. Với kinh nghiêm hơn 15 năm chúng tôi cam kết mang đến quý khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất với mức chi phí vô cùng cạnh tranh. Khi có nhu cầu mua sắm xe máy chính hãng Honda đến ngay Hóa Trading.


Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE: 1900 63 39 38

PHONE: 0292.3832.979

FANPAGE: HONDA HÓA CẦN THƠ

Email: [email protected]

Bán hàng: [email protected]