Những bí kíp chạy xe máy vào mùa nước ngập

Những cơn mưa lớn kéo dài hàng tiếng đồng hồ hay triều cường dâng cao là nguyên nhân gây ra tình trạng ngập sâu do nước không kịp thoát. Di chuyển trong trường hợp nước dâng cao vô cùng khó khăn, đặc biệt là các tay lái yếu.

Xe dễ bị chết máy khi đi vào những đoạn đường bị ngập nước. Nắm ngay những bí kíp này để vượt qua đoạn đường bị ngập nhé.

Lưu ý khi đi xe vào vùng bị ngập

Nên hạn chế đi vào khu vực bị ngập nước, tránh đi quá sát vào lề đường vì đây là khu vực trũng hơn và khi bị ngập cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn.

Nhưng nếu bắt buộc phải “lội nước”, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Với xe số: Người điều khiển xe số qua những nơi bị ngập lụt nên về số của xe ở số thấp là số 1 hoặc 2 để đi, chú ý giữ đều ga, giữ chặt tay lái và chạy từ từ qua khu vực bị ngập. Lưu ý, không rồ ga, phanh gấp vì sẽ khiến xe dễ tắt máy hơn.
  • Với xe ga: Điều khiển xe chậm và đều ga, không lên ga quá cao nhưng cũng không để ga quá thấp. Tuyệt đối không được giảm ga trong suốt quá trình, việc này sẽ gây chết máy ngay lập tức. Nếu bạn muốn tăng hay giảm tốc độ nên thay đổi mức điểu chỉnh của thắng tay và thắng chân thay vì tăng giảm ga, xe bạn sẽ vượt qua được khu vực ngập. Không nên điều khiển xe qua những nơi nước ngập sâu qua ống pô xe.

>>> Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi đi xe máy mùa mưa!

Giữ khoảng cách với các xe khác

Việc di chuyển trong điều kiện thời tiết mưa bão, đường ngập nước luôn gây khó khăn cho người lái, đặc biệt là ở những tuyến đường đông đúc. Khi di chuyển, bạn nên duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe đi trước để có thể chủ động xử lý các tính huống bất ngờ có thể xảy ra.

Tuyệt đối không nên chạy gần các xe lớn như xe buýt hay xe tải, vì các phương tiện này thường tạo ra các sóng nước lớn gây tạt nước đánh lệch tay lái.

Làm gì khi xe bị chết máy

Trong trường hợp không may xe bị chết máy khi đi qua đường ngập nước, bạn đừng cố khởi động lại vì sẽ khiến xe của bạn dễ bị hư hỏng nặng.

  • Với xe số: Khi gặp trường hợp xe chết máy, điều đầu tiên bạn nên cố gắng dắt xe ra khỏi khu vực ngập, tháo bugi ra và lau khô, tiếp đó dốc ngược đầu xe cho nước ra hết khỏi ống xả. Bạn cũng cần khóa xăng và xả cho hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí, sau đó mở xăng và khởi động máy. Khi nổ máy được bình thường nên về số 0 và rồ ga để nếu có nước trong pô xe thì sẽ được giải phóng ra ngoài.
  • Với xe ga: Không nên cố gắng khởi động lại xe vì như vậy nước sẽ càng lọt vào gây hỏng động cơ. Đầu tiên, bạn hãy tháo bugi, lau chùi thật khô rồi lắp lại. Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh lại khoang máy và thay dầu mới để đảm bảo không còn lẫn nước trong dầu nhớt.

Tuy nhiên, bạn nên mang xe lại các chỗ sửa xe gần nhất để được hỗ trợ. Bởi khi di chuyển trong vùng ngập nước, các bộ phận của máy, dầu xe, hệ thống điện đều dính nước, nên cần được vệ sinh lại.

Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

>>> Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết bugi bị hỏng và cách khắc phục

Hóa Trading tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp xe máy chính hãng Honda Việt Nam. Với kinh nghiêm hơn 15 năm chúng tôi cam kết mang đến quý khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất với mức chi phí vô cùng cạnh tranh. Khi có nhu cầu mua sắm xe máy chính hãng Honda đến ngay Hóa Trading.


Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE: 1900 63 39 38

PHONE: 0292.3832.979

FANPAGE: HONDA HÓA CẦN THƠ

Email: [email protected]

Bán hàng: [email protected]