Đoán bệnh xe thông qua tình trạng của bugi (Phần 1)

Thông qua tình trạng của bugi, bạn có thể biết được các bệnh mà xe đang gặp phải. Xem qua bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm nhé.

Bugi có màu vàng nâu

Bugi có màu vàng nâu chứng tỏ động cơ hoạt động bình thường, tỷ lệ hòa khí đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và các thành phần cơ học ổn định. Nếu thay bugi mới, nên thay bugi có khoảng nhiệt bằng nhau (có chiều dài lớp sứ cách điện phía dưới bằng nhau).

>>> Xem thêm: Cách khắc phục tình trạng bugi xe máy bị ướt

Bugi có màu đen và khô

Nếu kiểm tra thấy bugi có màu đen, kèm theo hiện tượng khói đen thoát ra ở ống pô thì chính xác là động cơ dư xăng. Hiện tượng này có thể do một số nguyên nhân như: lọc gió bẩn dẫn đến nghẹt làm cung cấp không đủ không khí để đạt tỷ lệ hỗn hợp chuẩn, bộ chế hòa khí hỏng, cánh bướm gió bị kẹt, bugi đánh lửa yếu nên không đốt cháy hết hòa khí. Trước khi thay bugi, cần điều chỉnh lại tỷ lệ hòa khí phù hợp, vệ sinh lọc gió, bướm gió…

Bugi có màu đen và ướt

Đây là dấu hiệu dầu đã lọt vào xi-lanh, bị đốt tạo thành muội than bám trên bugi và dầu bám vào bugi làm bugi ướt. Nguyên nhân dầu lọt vào xi lanh có thể do hở xu-páp, hở séc-măng hoặc thành xi-lanh bị mài mòn.

Bugi có màu trắng

Đây là tình trạng xảy ra trên nhiều dòng xe, chứng tỏ động cơ xe hoạt động quá nhiệt. Nguyên nhân gây nên tình trạng trên có thể do bugi không phù hợp, chỉ số octan của nhiên liệu quá thấp, thời gian đánh lửa của động cơ không tối ưu, hệ thống làm mát động cơ hỏng, hoặc động cơ bị thiếu xăng. Trường hợp này, cần kiểm tra tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục bằng cách thử thay thế bugi khác, điều chỉnh các hệ thống liên quan…

>>> Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết bugi bị hỏng và cách khắc phục

Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

HEAD Hóa Cần Thơ tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp xe máy chính hãng Honda Việt Nam. Với kinh nghiêm hơn 15 năm chúng tôi cam kết mang đến quý khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất với mức chi phí vô cùng cạnh tranh. Khi có nhu cầu mua sắm xe máy chính hãng Honda đến ngay HEAD Hóa Cần Thơ.


Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE: 1900 63 39 38

PHONE: 0292.3832.979

FANPAGE: HONDA HÓA CẦN THƠ

Email: [email protected]

Bán hàng: [email protected]