Có nên dùng nhớt xe số thay cho xe tay ga hay không

Việc thay dầu nhớt cho xe là rất quan trọng trong bảo dưỡng, bởi dầu nhớt là vật không thể thiếu đối với động cơ xe máy. Nhưng ở dầu nhớt xe máy lại có dầu cho xe số và xe ga, vậy có gì khác biệt giữa hai loại dầu nhớt này không? Và sử dụng dầu nhớt xe số thay cho xe ga có được không và ngược lại? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Sự khác biệt giữa nhớt cho xe số và xe ga

Đối với xe số

Xe số được thiết kế chung bộ phận hộp số, ly hợp và động cơ cho nên sẽ dùng chung một loại dầu nhớt. Bên cạnh đó động cơ của xe số truyền động bằng ly hợp ướt và bánh răng, do vậy dầu xe số có nhiệm vụ bôi trơn cả động cơ và cả ly hợp.

Dầu nhớt dành cho xe số phải có độ nhớt cao và độ ma sát không được thấp để tránh xảy ra tình trạng trượt ly hợp dẫn đến máy bị ì và nóng. Các dòng nhớt dành cho xe số phải đảm bảo tiêu chuẩn JASO của hiệp hội cơ giới Nhật Bản từ MA -> MA2.

>>> Xem thêm: Điểm danh các loại dầu nhớt của Honda và công dụng của chúng

Đối với xe ga

Xe ga thường có kích thước lớn nên khi vận hành sinh ra nhiều lực cản hơn, dẫn đến tiêu hao nhiều năng lượng hơn. Xe ga sử dụng cơ cấu truyền động vô cấp bằng dây đai và ly hợp khô, hộp số xe ga nằm tách rời so với động cơ.

Vì vậy, dầu nhớt ở xe ga phải có khả năng chịu nhiệt và chống oxy hóa tốt để có thể duy trì độ nhớt và tính năng bôi trơn trong thời gian dài. Các dòng nhớt có chỉ số JASO MB là chỉ số dành riêng cho xe ga, đối với dòng nhớt xe ga thường có chữ “SCOOTER” trên chai hoặc lon nhớt.

Có nên dùng nhớt xe số cho xe ga và ngược lại hay không

Không nên sử dụng dầu nhớt xe ga cho xe số vì sẽ gây ra hiện tượng trượt ly hợp. Còn đối với việc dùng nhớt xe số cho xe ga thì vẫn được, nhưng độ ma sát nhiều hơn sẽ khiến cho xe ga dễ nóng máy, dẫn đến xe vận hành không tốt. Do đó, dù xe ga vẫn dùng được nhớt của xe số, nhưng để xe được tốt nhất thì bạn vẫn nên dùng đúng loại nhớt cho xe của mình.

>>> Xem thêm: Dịch vụ thay nhớt xe máy chính hãng Honda Việt Nam

Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

HEAD Hóa Cần Thơ tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp xe máy chính hãng Honda Việt Nam. Với kinh nghiêm hơn 15 năm chúng tôi cam kết mang đến quý khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất với mức chi phí vô cùng cạnh tranh. Khi có nhu cầu mua sắm xe máy chính hãng Honda đến ngay HEAD Hóa Cần Thơ.


Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE: 1900 63 39 38

PHONE: 0292.3832.979

FANPAGE: HONDA HÓA CẦN THƠ

Email: [email protected]

Bán hàng: [email protected]