CÁC CHI TIẾT CỦA XE MÁY CẦN BẢO DƯỠNG ĐỊNH KÌ

Trong bài viết NHỮNG LÝ DO NÊN BẢO DƯỠNG XE MÁY ĐỊNH KÌ Honda Hóa đã chia sẽ với các bạn về những lợi ích của bảo dưỡng định kì mang lại. Từ đó, có thể thấy được bảo dưỡng định kì là một bước vô cùng quan trọng trong việc giữ cho xe máy luôn hoạt động ổn định.

Tuy nhiên, thời gian bảo hành của từng chi tiết xe máy lại có sự khác nhau. Để việc bảo dưỡng xe máy hiệu quả và tối ưu chi phí thì người dùng nên nắm rõ thời gian bảo dưỡng định kì của những chi tiết sau:

Thay dầu phanh và má phanh (15.000 – 20.000 km/lần)

Phanh là bộ phận sử dụng lực ma sát chuyển động năng thành nhiệt năng giúp giảm tốc độ của xe. Trong quá trình hoạt động lâu dài sẽ có sự mài mòn liên tục lên má phanh. Nếu má phanh không được bảo dưỡng, thay thế định kì sẽ có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Các đĩa phanh sẽ bị mài mòn, gây cong vênh, mất độ bám. Phanh hoạt động không ổn định, gây nguy hiểm cho người dùng.

Dầu phanh hỗ trợ cho phanh xe hoạt động tốt hơn, trơn tru hơn. Nếu không kiểm tra và thay dầu phanh kịp thời sẽ khiến việc bóp phanh khó khăn, hỏng pít – tông phanh. Các nguy cơ này thường tiềm ẩn và khó phát hiện rõ ràng. Vì vậy, người dùng nên định kì kiểm tra sau khi xe chạy được 15.000 – 20.000 km.

Thay nhớt láp (6.000 – 8.000 km/lần)

Các dòng xe tay ga sử dụng một loại nhớt riêng biệt được gọi là nhớt láp. Việc thay nhớt láp (hay còn gọi là nhớt hộp số) là việc vô cùng quan trọng và cần thiết. Loại nhớt này có tác dụng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe. Từ đó, giúp giảm thiểu sự ăn mòn và ma sát khi xe vận hành. Thế nhưng yếu tố này lại thường bị người sử dụng bỏ qua.

Việc không thay nhớt láp sẽ dẫn tới tình trạng khô, rơ, láp hú và giảm hiệu quả truyền động của động cơ. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới tình trạng vỡ bánh răng, mất truyền động.

Thay dầu – nhớt định kì (1.500 – 2.000 km/lần)

Các hãng xe ở thị trường Việt Nam khuyến cáo nên thay dầu – nhớt định kỳ theo lịch bảo dưỡng trong sách hướng dẫn sử dụng theo từng loại xe. Nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau 1.000 km đầu tiên buộc phải thay dầu và tiếp sau mỗi 4.000 km thay dầu một lần. Với những xe sử dụng thường xuyên khoảng 1.000 km mỗi tháng thì rút ngắn thời gian thay.

Tuy nhiên trong thời gian đầu, với xe mới, nếu sau chạy rà 500 km mà thay dầu sớm thì càng tốt.

Kiểm tra săm lốp (6 tháng/lần)

Săm lốp là một trong những bộ phận ảnh hướng lớn tới sự an toàn của người lái xe khi di chuyển. Vì thế trong quá trình sử dụng xe cần phải thường xuyên kiểm tra săm lốp và thay thế những loại săm lốp chính hãng để đảm bảo an toàn cho người và xe khi vận hành. Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi sử dụng xe máy tốt nhất là nên định kỳ 6 tháng/lần đưa xe đi bảo dưỡng để đảm bảo xe luôn trong trạng thái tốt nhất.

Bugi (khoảng 8.000 – 10.000 km/lần)

Bugi là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa và đóng vai trò phát sinh tia lửa điện giữa hai điện cực để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí trong buồng đốt. Bugi là một bộ phận có thể vệ sinh nhưng thường không mang lại hiệu quả thực sự. Một chiếc bugi thông thường có thời hạn chạy được tới vài chục nghìn km.

Nhưng chỉ sau khoảng 10.000 km, bugi đã hao mòn nhiều, hoạt động kém hiệu quả, gây tốn xăng nóng máy. Vì vậy, người dùng nên thay sau 8.000 – 10.000 km để có hiệu quả hoạt động tốt nhất.

Lọc gió (6.000 – 8.000 km/lần)

Chức năng của lọc gió là giúp lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào hòa cùng xăng để tạo hỗn hợp cháy. Lọc gió quá bẩn sẽ khiến nhiên liệu phun vào không cháy hết, xe yếu, hụt hơi, thải ra khói đen.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì xe máy nên thay lọc gió sau 6.000 – 8.000 km. Nhưng nếu xe di chuyển trong khu vực quá bẩn, nhiều bụi, hoặc lọc gió bị thấm nước thì nên thay sớm hơn dự định. Sau khoảng 4.000 km thì nên thay thế nếu xe chạy nhiều trong khu vực không khí ô nhiễm.

Côn và dây cu-roa (kiểm tra mỗi 8.000 km, thay mới 15.000 – 20.000 km/lần)

Việc kiểm tra và thay thế định kỳ các chi tiết này là hết sức cần thiết. Do những hỏng hóc ở côn hay dây đai ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng di chuyển của xe. Ngoài thời gian định kỳ nói trên, bạn nên kiểm tra bất cứ khi nào thấy xe có dấu hiệu xe máy ì ạch.

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Nếu có nhu cầu sửa chữa hoặc mua xe máy Honda chính hãng hãy đến ngay Honda Hóa Cần Thơ.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE: 1900633938

PHONE: 02923832979

FANPAGE: HONDA HÓA CẦN THƠ

Email: [email protected]

Bán hàng: [email protected]

Zalo Button