Xe máy bị chùng xích nên xử lý như thế nào?

Chùng xích là hiện tượng phổ biến ở xe máy, nhưng không phải ai cũng biết cách xử lý hiện tượng này. Hôm nay, hãy cùng Hóa Trading tìm hiểu hiện tượng này và cách xử lý khi xích bị chùng nhé!

Nguyên nhân xe bị chùng xích

Là bộ phận đóng vai trò truyền lực và làm việc dưới tác động lớn của lực ma sát. Nhông xích xe máy rất dễ bị ăn mòn và việc nhông xích bị chùng hoặc rão là tình trạng khá thường thấy, nhất là ở các xe thường xuyên chở tải trọng lớn.

Xe bị chùng xích có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân:

  • Ít tra dầu xích, xích để trần, ngập trong nước hoặc không được che chắn
  • Các chi tiết bị ăn mòn bởi axit trong nước mưa và môi trường
  • Xe chở tải trọng lớn trong thời gian dài

>> Xem thêm: Làm sao để nhông xích xe máy vận hành bền bỉ?

Dấu hiệu nhận biết và tác hại

Khi bị chùng xích, xe sẽ có những tiếng kêu khó chịu trong quá trình vận hành. Xe có hiện tượng giật khi người lái giữ tay ga không đều, hiện tượng này cũng xuất hiện khi xe tăng giảm tốc độ đột ngột.

Nếu vẫn tiếp tục chạy trên chiếc xe bị chùng xích, sự rung lắc lớn, sức văng do quán tính có thể làm cho xích và bánh răng tuột khớp dẫn đến tuột xích hoặc đứt xích, gây ra tai nạn cho người điều khiển xe.

Cách xử lý

Bạn cũng có thể tự kiểm tra xem nhông xích có bị chùng hay không bằng cách thực hiện các bước sau:

  • Dừng xe vào nơi bằng phẳng, thoáng mát. Tắt máy và dựng chân chống giữa lên
  • Tháo nắp cao su đậy hộp và dùng ngón tay nâng hạ đoạn xích chạy qua lỗ thăm. Độ chùng cho phép là khi khoảng dịch chuyển lên xuống bằng 20-30 mm, nhưng nếu vượt quá giới hạn này, tức là xe máy của bạn đã bị chùng xích
  • Quay bánh sau xe máy thật chậm và kiểm tra độ chùng xích ở nhiều điểm, kết quả phải không thay đổi. Nếu không đều, do nhông sau bị ô van hoặc một vài mắt bị đội răng, phải bôi trơn xích.
  • Ngoài ra, bạn có thể quan sát việc xích hoạt động trên nhông sau, nếu như xích chỉ chạy trên đỉnh mỏm của nhông sau, thì tức là xích quá mòn, bạn cần lập tức thay thế.

Nên thay nhông xích mới khi phát hiện xích bị chùng. Tốt nhất bạn nên thay cả bộ, không nên sử dụng xích mới và nhông cũ, vì nhông cũ sẽ làm xích của bạn nhanh hao mòn hơn dẫn đến hao mòn cả bộ.

>> Xem thêm: Khi nào nên thay nhông xích xe máy?

Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Hóa Trading tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp xe máy chính hãng Honda Việt Nam. Với kinh nghiêm hơn 15 năm chúng tôi cam kết mang đến quý khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất với mức chi phí vô cùng cạnh tranh. Khi có nhu cầu mua sắm xe máy chính hãng Honda đến ngay Hóa Trading.


Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE: 1900633938

PHONE: 02923832979

FANPAGEHỆ THỐNG HÓA TRADING

Email: [email protected]

Bán hàng: [email protected]