Vì sao xăng tăng giá liên tục trong năm 2022?

Những ngày qua nhiều người dùng xe máy khá đau đầu về việc giá xăng tăng liên tục.

Từ sau đại dịch Covid-19 đến nay nền kinh tế Việt Nam có nhiều biến động. Giá cả của nhiều mặt hàng tăng liên tục trong đó có xăng, một nhiên liệu quan trọng của quốc gia. Chính phủ đã nỗ lực điều chỉnh giá xăng phù hợp với thị trường nhưng giá xăng vẫn ở mức khá cao và có xu hướng tăng nhiều hơn trong tháng 6 này.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến xăng tăng giá liên tục trong năm 2022 này? Cùng Hóa Trading khám phá ngay trong bài viết này nhé!

Vì sao xăng tăng giá kỷ lục?

Theo thông báo của Liên Bộ Công Thương – Tài Chính, từ ngày 20-5 giá xăng dầu sẽ bắt đầu được điều chỉnh lại theo chu kỳ mới. Theo Nghị định 95/2021/NĐ-CP, thời gian điều chỉnh giá xăng dầu sẽ tăng lên 3 lần một tháng (ngày 1, ngày 11 và 21), mỗi chu kỳ điều chỉnh giá cách nhau 10 ngày.

Tính đến hiện nay, giá xăng RON 95-III đã vượt mức 30.000Đ/lít và đang có xu hướng tăng mạnh cho đến cuối tháng. Riêng dòng xăng cao cấp mới nhất là RON 95-V có giá trên 32.000Đ/lít.

Thị trường xăng dầu biến động mạnh

Biến động chính trị là một trong những nguyên nhân khiến thị trường xăng dầu thế giới thay đổi mạnh. Việc Liên Minh Châu Âu (EU) đưa ra đề xuất cấm vận đối với mặt hàng xăng dầu từ Nga, một quốc gia có sản lượng xăng dầu khá lớn trên thế giới.

Đồng thời, Tổ Chức Các Quốc Gia Xuất Khẩu Dầu Mỏ (OPEC), không thực hiện tăng lượng xăng dầu như kế hoạch ban đầu của EU. Điều này dẫn đến mối đe dọa nghiêm trọng về nguồn cung xăng dầu trên cả nước.

Nguồn cung không đủ nguồn cầu

Sản lượng xăng dầu được công bố là sụt giảm sau đại dịch toàn cầu, dẫn đến nhiều quốc gia khai thác giảm lượng cung so với các năm trước dịch. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng nhiên liệu sau đại dịch Covid-19 của nhiều quốc gia tăng mạnh. Điển hình như Hoa Kỳ công bố kế hoạch mua 60 triệu thùng dầu thô để bổ sung cho kho dự trữ khẩn cấp của mình.

Nhu cầu đi lại sau dịch tăng cao và dịch vụ du lịch, giao thông vận tải đẩy mạnh hoạt động kinh doanh cũng là một nguyên nhân gia tăng nguồn cầu xăng dầu.

Những điểm cần lưu ý trước tình hình xăng tăng giá liên tục

Theo thông tin từ Bộ Công Thương giá xăng dầu sẽ có xu hướng tăng, mặc dù Chính phủ đã nhiều lần can thiệp để bình ổn giá. Tuy nhiên, các giải pháp đưa ra vẫn chưa thực sự hiệu quả và việc điều chỉnh giá xăng dầu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên ngoài.

Vì vậy, trước tình hình giá xăng như hiện nay bạn cần lưu ý:

Luôn tỉnh táo trước những thông tin không chính thống tràn lan trên mạng xã hội.

Đổ và sử dụng xăng dầu hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả.

Không đầu cơ, tích trữ xăng dầu trong nhà, kho. Điều này là cực kỳ nguy hiểm cho bản thân và xã hội, dễ dẫn đến cháy nổ thương vong. Đặc biệt, khi không có các dụng cụ chuyên dụng để chứa nhiên liệu thì việc tích trữ hoàn toàn vô nghĩa vì lượng hao hụt rất cao.

Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất


Hóa Trading tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp xe máy chính hãng Honda Việt Nam. Với kinh nghiêm hơn 15 năm chúng tôi cam kết mang đến quý khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất với mức chi phí vô cùng cạnh tranh. Khi có nhu cầu mua sắm xe máy chính hãng Honda đến ngay Hóa Trading.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE: 1900 63 39 38

PHONE: 0292.3832.979

FANPAGE: HEAD HÓA HONDA CẦN THƠ

Email: [email protected]

Bán hàng: [email protected]

Zalo Button