Tại sao phanh trên xe máy lại phát ra tiếng kêu

Phanh là một hệ thống đóng vai trò cực kỳ quan trọng trên xe máy, đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện. Nhưng đôi khi trong quá trình sử dụng, hệ thống này bị hư hỏng và phát ra các tiếng kêu.

Bạn có biết đâu là nguyên nhân gây ra những tiếng kêu đó ở phanh xe không? Có sự khác nhau về nguyên nhân gây ra tình trạng trên giữa phanh cơ và phanh đĩa không? Hãy cùng Hóa Trading tìm hiểu nhé.

Đối với phanh cơ

Dưới đây là những nguyên nhân khiến phanh cơ (phanh tang trống) phát ra tiếng kêu:

  • Do cát hoặc nước: khi đi mưa, các tạp chất như nước hay cát có thể rơi vào má phanh. Khi siết phanh, các tạp chất này ma sát với bề mặt phanh tạo ra tiếng két két khó chịu.
  • Má phanh bị mòn: bộ phận này có tuổi thọ khoảng 5.000-10.000km, tùy vào thói quen sử dụng. Nếu má phanh bị mòn sớm hơn con số này hoặc mòn không đều, bạn cần kiểm tra cả hệ thống tang.
  • Bề mặt phanh bị xước: nếu lắp phải má phanh kém chất lượng, bề mặt không đồng đều nên về lâu dài tạo ra các vế xước trên bề mặt làm việc của phanh tang trống, từ đó dẫn tới tình trạng phát ra tiếng kêu.

>>> Xem thêm: Phanh cơ và phanh đĩa là gì? Ưu nhược điểm hai loại phanh

Đối với phanh đĩa

  • Nếu chỉ dắt xe, không dùng đến phanh mà phanh vẫn kêu thì có thể là do phanh bị dính bụi bẩn hoặc nước. Chỉ cần đem xe đi rửa là đã khắc phục được tình trạng này. Nếu sau khi rửa xong, xe vẫn còn phát ra tiếng động thì có thể đĩa phanh đã bị cong vênh.
  • Do phanh đĩa là hệ thống phanh trần, không được che chắn như phanh cơ, nên dễ bị các dị vật như đá, vụn kim loại,… lọt vào, gây ra tiếng kêu khi má phanh kẹp vào dĩa.
  • Tương tự như phanh cơ, má phanh mòn cũng là một trong những nguyên nhân phát ra tiếng kêu.

Cách khắc phục

Với phanh cơ, khi có tiếng kêu bạn nên đưa xe đến tiệm sửa chữa để có thể kiểm tra, cũng như thay phanh khi cần thiết. Vì phanh là hệ thống an toàn nên bạn cần kiểm tra ngay khi phát hiện tiếng kêu lạ.

Vì phanh đĩa là hệ thống phanh trần, nên bạn có thể dễ dàng tự kiểm tra xem phanh có bị dính cát hay dị vật không. Tuy nhiên, sau khi loại bỏ dị vật mà phanh vẫn còn kêu thì bạn nên mang xe đi kiểm tra để phát hiện kịp thời vấn đề và tránh gây hư hại cho những bộ phận liên quan.

>>> Xem thêm: Phanh đĩa xe máy là gì? Những vấn đề thường gặp ở phanh đĩa

Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Hóa Trading tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp xe máy chính hãng Honda Việt Nam. Với kinh nghiêm hơn 15 năm chúng tôi cam kết mang đến quý khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất với mức chi phí vô cùng cạnh tranh. Khi có nhu cầu mua sắm xe máy chính hãng Honda đến ngay Hóa Trading.


Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE: 1900633938

PHONE: 02923832979

FANPAGEHỆ THỐNG HÓA TRADING

Email: [email protected]

Bán hàng: [email protected]