SO SÁNH VÀNH ĐÚC VÀ VÀNH NAN HOA TRÊN XE MÁY

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại vành xe máy phổ biến là vanh đúc và vành nan hoa. Mỗi loại vành lại có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Các loại xe máy sẽ có giá khác nhau khi có đặc điểm vành xe khác nhau. Thông thường, loại vành nan hoa sẽ có giá cao hơn loại vành đúc.

Hình 1: So sánh vành đúc và vành nan hoa

Vậy giữa vành đúc và vanh nan hoa trên xe máy có những đặc điểm gì khác nhau? Hãy cùng Honda Hóa Cần Thơ khám phá ngay trong bài viết này nhé!

Vành đúc và vành nan hoa là gì?

Vành nan hoa có cấu tạo gồm nhiều đũa (hay còn gọi là chấu xe) có vai trò kết nối trục giữa và vành xe. Thông thường, vành nan hoa được làm từ nhôm hoặc thép không gỉ có khả năng chịu lực cao. Chấu xe có tác dụng giảm xóc nên được làm từ thép, nhôm hoặc sợi carbon.

Hình 2: Vành nan hoa

Vành đúc là loại vành đặc, được đúc nguyên khối. Chất liệu có thể là crom hoặc các hợp kim có độ cứng cao như: nhôm, gang, magie… Bánh xe sử dụng vành đúc thường có thiết kế nhỏ hơn so với vành nan hoa truyền thống. Nhưng lại sở hữu trọng lượng lớn hơn. Vành đúc được sử dụng phổ biến trên các mẫu xe tay ga, xe máy hiện đại. Phù hợp với điều kiện các con đường trong nội ô thành phố.

Hình 3: Vành đúc

Hiệu năng vận hành

Vì có trọng lượng nặng hơn so với vành nan hoa, vành đúc giúp người lái dễ dàng điều khiển và kiểm soát xe ở tốc độ cao. Cải thiện khả năng tăng tốc của xe. Vành đúc làm bằng hợp kim magie hoăc cacbon sẽ giúp giảm tối đa trọng lượng của xe. Góp phần tiết kiệm một lượng nhiên liệu đáng kể.

Ngoài ra, vành đúc hợp kim magie được áp dụng cho một số dòng xe đua. Giúp tăng tính linh hoạt khi ôm cua với tốc độ cao.

Ngược lại, do cấu tạo từ thép mỏng nhẹ. Vành nan hóa có khả năng xử lý ổ gà hoặc những đoạn đường lồi lõm tốt hơn vành đúc.

Khả năng bảo trì sửa chữa

Bảo trì những xe máy sử dụng vành đúc rất dễ dàng.

Trong khi vành nan hoa rất dễ bị gỉ và khó bảo quản do dùng nhiều nan bằng thép. Đa số những chiếc xe sử dụng vành nan hoa đều dùng lốp có săm. Khi săm bị thủng hoặc cong một vài nan thép, bạn vẫn có thể thay săm hoặc đan lại nan thép.

Ngược lại, vành đúc thường dùng cho lốp không săm. Khi xe bị thủng bánh bạn vẫn có thể vá dùi. Tuy nhiên, khi vành bị cong hay méo việc sửa chữa khá khó khăn và sẽ mất nhiều chi phí.

Chi phí sản xuất

Vành đúc được sản xuất hàng loạt bằng máy móc, vì vậy loại vành này sẽ có chi phí sản xuất rẻ hơn so với vành nan hoa.

Các công đoạn sản xuất vành nan hoa vẫn cần yếu tố con người tham gia trực tiếp, do đó thường có chi phí sản xuất cao hơn.

Tuy có sự khác nhau về các đặc điểm cấu tạo cũng như các ưu nhược điểm. Vành đúc và vành nan hoa được áp dụng rộng rãi cho các dòng xe máy của nhiều thương hiệu lớn. Người dùng có thể dựa trên nhu cầu sử dụng và sở thích để đưa ra cho mình những lựa chọn hợp lý.

Tìm hiểu thêm các bài viết khác:

Lý giải nguyên nhân xe máy có 2 loại chân chống

Lý giải lý do Future 125 FI thường xuyên cháy hàng


Khi có nhu cầu mua xe máy chính hãng Honda Việt Nam. Quý khách hàng có thể liên hệ với Honda Hóa Cần Thơ. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xe máy. Chúng tôi cam kết mang đến cho quý khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE: 1900 63 39 38

PHONE: 0292.3832.979

FANPAGE: HONDA HÓA CẦN THƠ

Email: [email protected]

Bán hàng: [email protected]