Sên xe máy là gì? Nguyên nhân sên xe máy bị chùng

Xe máy sau khi sử dụng một thời gian sẽ có hiện tượng sên bị chùng kêu lọc cọc. Vậy nguyên nhân gì dẫn đến tình trạng này cùng HEAD HÓA CẦN THƠ tìm hiểu qua bài viết này.

Sên xe máy là gì?

Sên là một bộ phận trong hệ dẫn động xích tải của xe máy, bên cạnh nhông và đĩa tải. Xích tải là hệ dẫn động phổ biến nhất trên xe 2 bánh hiện nay, thường được sử dụng cho xe số.

Đảm nhận nhiệm vụ truyền lực kéo từ động cơ cho bánh sau, sên là bộ phận không thể thiếu trên xe máy. Sên xe máy được cấu tạo từ nhiều mắt xích, liên kết lại với nhau tạo ra một chuỗi mắt xích.

Mỗi mắt xích của sên lại được cấu tạo từ các bộ phận là con lăn, má xích, ống lót và chốt. Khi vận hành, nhông nhận chuyển động từ động cơ, quay ăn khớp với sên và sên chuyển động làm quay đĩa tải kết nối với trục bánh sau.

Nguyên nhân sên xe máy bị chùng

Tải nặng: Hệ thống xích tải xe máy hoạt động dựa vào mô-men xoắn được tạo ra từ trục của hộp số truyền đến nhông xích ở bánh sau quay tròn, tạo thành lực đẩy cho phép xe chạy về phía trước. Do đó, tải trọng càng nặng thì lực kéo càng lớn, lâu ngày sẽ khiến cho sên xe máy bị chùng.

Tác động của môi trường: Thường xuyên tiếp xúc với thời tiết, môi trường khắc nghiệt như bụi bẩn, bùn đất và nắng mưa… khiến sên bị tăng độ ma sát, dẫn đến mau chùng hơn. Ngoài ra, các yếu tố này còn gây ra những tác động tiêu cực lên sên như gỉ sét, mài mòn nhanh hơn. 

Ít bôi trơn: Trong điều kiện ma sát liên tục, chất bôi trơn là yếu tố giúp sên giảm hiện tượng bị chùng, qua đó kéo dài tuổi thọ cho sên. Nhiều người dùng thường không quan tâm đến việc này và để sên bị khô trong thời gian dài. Một số người có thói quen sử dụng dầu nhớt máy cũ để tra vào sên. Về lâu dài, độ đặc cao của dầu nhớt khiến bụi bẩn bám nhiều hơn và các tạp chất có thể khiến sên bị gỉ sét.

>>> Xem thêm: Chạy xe khi xích bị chùng ảnh hưởng như thế nào

Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

HEAD Hóa Cần Thơ tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp xe máy chính hãng Honda Việt Nam. Với kinh nghiệm hơn 15 năm chúng tôi cam kết mang đến quý khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất với mức chi phí vô cùng cạnh tranh. Khi có nhu cầu mua sắm xe máy chính hãng Honda đến ngay HEAD Hóa Cần Thơ.


Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE: 1900633938

PHONE: 02923832979

FANPAGEHỆ THỐNG HÓA TRADING

Email: [email protected]

Bán hàng[email protected]