Phanh cơ và phanh đĩa là gì? Ưu nhược điểm hai loại phanh

Hiện nay, phanh xe máy có hai loại chính bao gồm phanh cơ và phanh đĩa. Vậy hai loại phanh này có gì khác biệt? Ưu nhược điểm của từng loại như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai loại phanh này.

Phanh cơ là gì?

Phanh cơ hay còn gọi là phanh tang trống là loại phanh được lắp trực tiếp trên trục bánh xe. Khi người điều khiển bóp phanh tay thì tín hiệu sẽ được chuyển đi qua một dây cáp đến thanh điều chỉnh phanh, và từ đó tác động lên ống phanh và piston, ép má phanh vào mặt trong của moay-ơ từ đó làm cho bánh xe chậm lại.

>> Xem thêm: Phanh đĩa xe máy là gì? Những vấn đề thường gặp ở phanh đĩa

Phanh đĩa là gì?

Phanh đĩa hay còn gọi là phanh dầu, đây là loại phanh xuất hiện khá muộn nhưng lại được sử dụng rất phổ biến trên hầu hết các dòng xe hiện nay. Hoạt động dựa trên lực ép từ hệ thống thủy lực làm cho má phanh ép chặt vào đĩa phanh, chính vì thế mà khả năng giảm tốc của phanh đĩa luôn được đánh giá cao.

Thông thường, cứ sau khoảng 10.000km thì má phanh sẽ bị mòn, lúc này các bạn cần phải thay mới để đảm an toàn. Đôi khi má phanh sẽ bị mòn nhanh hơn do điều kiện vận hành hoặc thói quen của người điều khiển phương tiện. Để chắc chắn thì bạn nên đem xe đi kiểm tra sau khoảng 7.000km

Ưu điểm của hai loại phanh

Phanh đĩa:

  • Cấu tạo đơn giản, trọng lượng thấp.
  • Khả năng tản nhiệt tốt nhờ cấu tạo mở, đồng thời đĩa phanh còn có nhiều rãnh và lỗ giúp thoát nhiệt.
  • Việc thay thế và sữa chữa không tốn nhiều công sức.
  • Không xuất hiện tình trạng ứ nước vì cấu tạo thông thoáng.
  • Khả năng phanh tốt do diện tích tiếp xúc rộng.

Phanh cơ:

  • Bề mặt má phanh có độ bền cao vì được làm từ các vật liệu ổn định.
  • Có thể hoạt động tốt trong những điều kiện vận hành khác nghiệt.
  • Khả năng ma sát tốt nên quá trình vận hành sẽ rất an toàn.

Hạn chế của phanh cơ và phanh đĩa

Phanh đĩa:

  • Má phanh có thể bị mòn do điều kiện thời tiết, bụi bẩn,.. gây ảnh hưởng đến khả năng phanh.
  • Trong những tình hướng bất ngờ, nếu tác động lức quá lớn lên phanh sẽ khiến hệ thống phanh bị bó cứng và dễ làm cho xe bị trượt, lật.

Phanh cơ:

  • Phanh dễ bị bó cứng và làm giảm hiệu quả giảm tốc.
  • Tương tự như phanh đĩa, phanh cơ cũng dẽ bị mòn sau một thời gian ngắn.
  • Hay phát ra tiếng ồn.

>> Xem thêm: Lý do nên sử dụng phụ tùng Honda chính hãng cho xe máy

Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Hóa Trading tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp xe máy chính hãng Honda Việt Nam. Với kinh nghiêm hơn 15 năm chúng tôi cam kết mang đến quý khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất với mức chi phí vô cùng cạnh tranh. Khi có nhu cầu mua sắm xe máy chính hãng Honda đến ngay Hóa Trading.


Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE: 1900633938

PHONE: 02923832979

FANPAGEHỆ THỐNG HÓA TRADING

Email: [email protected]

Bán hàng: [email protected]

Zalo Button