NGUYÊN NHÂN KHIẾN XE MÁY BỊ NỔ LỐP

Nổ lốp xe máy là tình huống rất nguy hiểm, đặc biệt khi đang di chuyển trên đường. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, cần biết nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này thì cùng HEAD HÓA CẦN THƠ tìm hiểu qua bài viết này.

Nguyên nhân khiến xe máy bị nổ lốp

Sử dụng lốp xe quá tuổi thọ

Khi lốp xe máy đã sử dụng quá hạn, các đường vân trên lốp có thể mòn và giảm tính bám đường. Khi đạt đến mức mòn tối đa, lốp trở nên dễ bị nổ hơn trong quá trình di chuyển.

Quá trình sử dụng và tiếp xúc với mặt đường có thể làm cho lớp cao su bên trong lốp bị phân hủy dần. Khi lớp cao su này bị phân hủy, khả năng chống chịu áp lực và va đập của lốp giảm đi đáng kể. Điều này dẫn đến việc lốp dễ bị nổ khi gặp phải các va chạm mạnh hoặc điều kiện đường không bằng phẳng.

Hơn nữa, mức độ mòn của lốp cũng ảnh hưởng đến sự truyền tải nhiệt. Khi lốp quá cũ, nó không thể dẫn nhiệt hiệu quả, gây ra nhiều ma sát và tạo ra nhiệt độ cao hơn. Điều này có thể làm tăng nguy cơ nổ lốp, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Do đó, để đảm bảo an toàn khi lái xe, quan trọng là thay mới lốp đúng thời gian và theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp và không sử dụng lốp quá hạn sử dụng là cách tốt nhất để tránh nguy cơ nổ lốp.

Lốp xe chở quá tải

Khi xe máy chở quá nặng, áp lực trọng lượng dồn lên lốp xe làm tăng cường ma sát và sản sinh nhiệt độ cao khi tiếp xúc với mặt đường. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ nổ lốp xe sau một thời gian dài sử dụng.

Đi nhanh qua ổ gà

Khi chạy xe với tốc độ cao và băng qua các ổ gà, sức ép lớn từ đường lên lốp xe có thể gây ra nguy cơ hỏng lốp. Những mảnh đất, đá hoặc vật liệu sắc nhọn xung quanh ổ gà có thể va vào lốp với lực đủ mạnh để làm hỏng lớp cao su, gây ra nổ lốp. 

Điều này đặc biệt xảy ra khi lái xe không chú ý hoặc không giảm tốc độ khi gặp ổ gà trên đường. Để tránh nguy cơ này, cần phải chú ý và giảm tốc độ khi qua các vùng có ổ gà trên đường.

Chạy xe dưới thời tiết nắng nóng

Khi di chuyển xe trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mặt đường thường có nhiệt độ rất cao. Khi lốp xe tiếp xúc với mặt đường nóng này, nó tạo ra lực ma sát và áp suất tiếp xúc lớn. Điều này làm cho lốp bị nhiệt độ cao, gây ra nguy cơ nổ lốp.

Khi lốp tiếp xúc với mặt đường nóng, cao su bên trong lốp có thể trở nên mềm và dễ bị hỏng. Sự gia tăng áp suất và ma sát giữa lốp và mặt đường có thể tạo ra nhiệt độ cực cao, làm cho lốp bị phồng và có thể nổ.

Để tránh nguy cơ này, quan trọng là kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp thường xuyên, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng. Đảm bảo rằng áp suất lốp đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất để giảm thiểu nguy cơ nổ lốp khi di chuyển dưới áp lực nhiệt độ cao của mặt đường.

Cách phòng tránh xe máy bị nổ lốp

Kiểm tra lốp xe máy trước khi di chuyển

Để tránh gặp sự cố nổ lốp khi đang đi trên đường, bạn nên kiểm tra lốp xe máy thường xuyên. Điều này bao gồm việc kiểm tra độ căng của lốp, xem xét xem lốp có bị nứt hoặc mòn không. Việc kiểm tra đều đặn sẽ giúp bạn phát hiện và xử lý sớm các vấn đề trước khi chúng gây ra tình huống nguy hiểm trên đường.

Không nên để xe trực tiếp dưới trời nắng

Khi lốp xe tiếp xúc với mặt đường dưới trời nắng, nhiệt độ cao có thể làm lốp bị nổ hoặc mòn. Do đó, để bảo vệ lốp xe, bạn nên chọn vị trí mát mẻ có mái che để đậu xe.

Không nên di chuyển vào cung đường xấu

Khi di chuyển trên những con đường xấu có nhiều ổ gà và nứt nẻ, lốp xe dễ bị hỏng và mòn, làm giảm tuổi thọ của lốp. Những vết nứt có thể làm lốp bị nổ khi gặp va chạm mạnh.

Cần cho xe nghỉ ngơi khi di chuyển đường dài

Khi bạn lái xe trong một khoảng thời gian dài, như đi xa, việc cho xe nghỉ ngơi sau mỗi 3-4 tiếng lái là rất quan trọng. Lý do là khi lốp tiếp xúc với mặt đường trong thời gian dài, nó tạo ra ma sát và làm tăng nhiệt độ cũng như áp suất trong lốp. Điều này có thể làm hại đến tuổi thọ và hiệu suất của lốp, cũng như gây ra nguy cơ nổ lốp.

Lựa chọn lốp xe máy chất lượng tốt

Để đảm bảo an toàn khi di chuyển và giảm nguy cơ nổ lốp khi tiếp xúc với mặt đường, nên lựa chọn những thương hiệu lốp chính hãng uy tín để thay cho xe.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

>>> Xem thêm: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC XE MÁY VÀO SỐ BỊ KÊU

HEAD Hóa Cần Thơ tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp xe máy chính hãng Honda Việt Nam. Với kinh nghiệm hơn 15 năm chúng tôi cam kết mang đến quý khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất với mức chi phí vô cùng cạnh tranh. Khi có nhu cầu mua sắm xe máy chính hãng Honda đến ngay HEAD Hóa Cần Thơ.


Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE: 1900633938

PHONE: 02923832979

FANPAGEHỆ THỐNG HÓA TRADING

Email: [email protected]

Bán hàng[email protected]

Zalo Button