NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH CHO HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ

Nếu như xe máy của bạn có dấu hiệu yếu, tăng tốc chậm, dễ chết máy, khó hoặc không thể khởi động được thì có thể hệ thống phun xăng điện tử trên xe máy của bạn đang gặp vấn đề. Cùng HEAD HÓA CẦN THƠ tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh cho hệ thống phun xăng điện tử qua bài viết này nhé.

1. Phun xăng điện tử là gì?

Phun xăng điện tử (FI – Fuel Injection) là một hệ thống hòa khí mới được dùng phổ biến trên xe máy. Xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử sẽ không sử dụng bộ chế hòa khí (bình xăng con).

Hệ thống phun xăng điện tử xe máy có ưu điểm giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, khởi động tốt, vận hành êm ái, tuy nhiên hệ thống Fi này cũng có những hạn chế mà người dùng cần nắm được để sử dụng xe đúng cách.

2. Nguyên nhân gây bệnh cho hệ thống phun xăng điện tử

Cảm biến bị hỏng, bẩn hoặc lỏng giắc cắm

Tuổi thọ của các cảm biến là khá cao và ít khi xảy ra hỏng hóc. Chúng thường gặp các nguyên nhân gây sai lệch hoặc mất tín hiệu tạm thời như: đầu cảm biến bị bám bẩn (đèn check không sáng), giắc điện cắm vào cảm biến bị lỏng, chập chờn (trường hợp này đèn check sẽ sáng hoặc lúc sáng lúc không).

Mỗi cảm biến bị hỏng lại có các dấu hiệu khác nhau như: Cảm biến oxy quá bẩn có thể gây ra khói đen, cảm biến bướm ga giảm độ nhạy làm tăng độ trễ tay ga dễ sinh rồ ga hoặc như cảm biến không tải chết có thể khiến xe hay chết máy,…

Thông thường đối với hầu hết sự cố từ cảm biến thì chỉ cần tháo ra vệ sinh sạch là sẽ hết (việc xác định nguyên nhân xuất phát từ cảm biến hoặc cụm cảm biến nào tùy thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của người thợ). Nếu sau khi vệ sinh mà dấu hiệu hư hỏng không hết thì cần thử cảm biến mới để xác định chính xác cảm biến cũ đã hỏng hay chưa trước khi quyết định thay mới.

Hư hỏng bộ phận chấp hành

Bộ phần chấp hành gồm các chi tiết chính như kim phun, bơm xăng.

Tắc kim phun: Đây là nguyên nhân khá phổ biến do chất lượng xăng kém, lọc xăng quá bẩn dẫn đến các dấu hiệu như: Tốc độ tối đa, gia tốc của xe giảm rõ rệt, xe đi dễ bị rồ ga, xe ì khi tải lớn. Trong trường hợp này chỉ cần đưa xe tới trung tâm sửa chữa để súc rửa kim phun là hết.

Cháy bơm xăng, tắc lọc xăng: Bơm xăng có thể bị cháy do hút phải rỉ sét trong bình xăng hoặc do hết xăng. Lọc xăng quá bẩn, đường ống dẫn xăng bị hở hoặc trong họng hút của bơm có khí xâm thực khiến lượng xăng cung cấp không đủ, xe đi dễ bị “hụt hơi”, dễ chết máy hoặc không khởi động được. Nên thay lọc xăng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, không nên đi xe khi kim xăng dưới vạch đỏ trong thời gian dài.

Ngoài ra, hệ thống phun xăng điện tử còn gặp vấn đề do các nguyên nhân như đứt dây điện, tiếp xúc giữa các mối nối bị oxy hóa hoặc do ECU bị lỗi, hỏng,…

3. Cần lưu ý những gì trong quá trình sử dụng

Sau khi bật khóa điện, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi mới bấm nút khởi động. Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn.

Với xe có hệ thống phun xăng điện tử FI, người dùng cũng cần chú ý bảo dưỡng lọc gió và lọc xăng ở mức 2.000km/1 lần bảo dưỡng. Sau 8.000km thì nên thay bộ lọc xăng mới. Bảo dưỡng tốt lọc gió và lọc xăng sẽ giúp tăng độ bền cho hệ thống phun xăng điện tử Fi.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

>>> Xem thêm: Bật tinh thần khám phá, mở ra hành trình mới cùng Honda WINNER X 2024

HEAD Hóa Cần Thơ tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp xe máy chính hãng Honda Việt Nam. Với kinh nghiệm hơn 15 năm chúng tôi cam kết mang đến quý khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất với mức chi phí vô cùng cạnh tranh. Khi có nhu cầu mua sắm xe máy chính hãng Honda đến ngay HEAD Hóa Cần Thơ.


Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE: 1900633938

PHONE: 02923832979

FANPAGEHỆ THỐNG HÓA TRADING

Email: [email protected]

Bán hàng[email protected]