IC xe máy là gì và dấu hiệu cho thấy bộ phận này đã hỏng

Bạn đã bao giờ nghe đến IC của xe máy chưa? Bộ phận này tuy nhỏ nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với xe máy. Hãy cùng HEAD Hóa Cần Thơ hiểu thêm về bộ phận này thông qua bài viết dưới đây nhé.

IC là gì

IC (viết tắt của Integrated-Circuit) là bộ phận quan trọng, có mặt trên cả xe ga lẫn xe số. Bộ phận này có nhiều tên gọi như ECU, hộp đen, bộ phận đánh lửa,…

Vị trí đặt IC của mỗi xe là khác nhau, bộ phận này có thể được đặt dưới yên xe, sau mặt nạ đầu xe,… tùy vào từng dòng.

Mỗi IC sẽ có cấu tạo khác nhau cho phù hợp với các dòng xe. Nhưng cấu tạo chung đều gồm có 2 bộ phận chính: bộ phận kích lửa và các loại dây (dây kích, dây mobin lửa, dây mobin sườn, dây mass, dây tắt máy).

>>> Xem thêm: Các bộ phận trên xe máy bao lâu thì cần thay mới

Tác dụng của IC

IC có tác dụng biến dòng điện của mâm lửa từ dòng xoay chiều sang dòng một chiều. Bộ phận này cũng quyết định lúc nào xe nên đánh lửa.

Khi kỳ nổ chạm vào cục kích sẽ kích truyền tín hiệu tới IC, sau đó IC sẽ tiếp tục truyền dòng điện tới mobin sườn. Lúc này, tia lửa điện sẽ được phóng ra để đốt cháy nhiên liệu và giúp xe hoạt động.

Cách nhận biết IC đã hỏng

IC đảm nhận nhiệm vụ quan trọng trong quy trình vận hành của xe. Do đó, nếu IC xe có dấu hiệu hỏng, xe sẽ có những tín hiệu để bạn nhận biết như:

  • Xe dễ xảy ra tình trạng chết máy, tần suất xảy ra nhiều.
  • Không dễ dàng nổ máy được.
  • Khi khởi động, xe có thể phát ra tiếng kêu lạ.
  • Xe bị giật khi đang di chuyển.

Nếu xe có những dấu hiệu trên, bạn nên đưa xe đi kiểm tra hoặc sửa chữa càng sớm càng tốt, tránh để hỏng hóc nặng chi phí sửa chữa hoặc thay mới sẽ rất cao vì IC là bộ phận có giá thành không hề rẻ.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân làm xe máy khó nổ và cách xử lý

Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

HEAD Hóa Cần Thơ tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp xe máy chính hãng Honda Việt Nam. Với kinh nghiêm hơn 15 năm chúng tôi cam kết mang đến quý khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất với mức chi phí vô cùng cạnh tranh. Khi có nhu cầu mua sắm xe máy chính hãng Honda đến ngay HEAD Hóa Cần Thơ.


Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE: 1900633938

PHONE: 02923832979

FANPAGEHỆ THỐNG HÓA TRADING

Email: [email protected]

Bán hàng: [email protected]