Côn xe máy là gì? Nguyên nhân và cách hạn chế côn bị mòn

Côn xe máy là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng để đảm bảo động cơ xe hoạt động có hiệu quả. Nhưng sau một thời gian sử dụng, côn sẽ bị mòn. Cùng HEAD Hóa Cần Thơ tìm hiểu nguyên nhân và cách hạn chế tình trạng này nhé.

Côn xe máy là gì

Côn xe máy hay bộ ly hợp hiện nay bao gồm 3 bộ phận chính: côn, chuông côn và búa côn. Bộ phận này có nhiệm vụ cắt hoặc nối truyền động từ máy sang bánh xe nên đa phần côn xe máy đều là loại li hợp kép, ma sát ướt (ma sát trong môi trường dầu máy).

>>> Xem thêm: Những dấu hiệu cho thấy bộ ly hợp đang gặp vấn đề

Nguyên nhân côn bị mòn

Sử dụng càng lâu, côn xe máy sẽ càng bị mòn. Hiện tượng mòn xảy ra khi bề mặt phíp của búa côn trước và lá của côn sau bị mòn, trượt và không còn khả năng bám để dẫn động, làm thất thoát mô-men. Lúc này, xi lanh sẽ phải hoạt động ở vòng tua cao hơn để đáp ứng đủ tốc độ mong muốn, điều này hiển nhiên làm hao tốn nhiên liệu, máy rung mạnh và gây nóng. 

Nguyên nhân làm côn xe máy nhanh bị mòn là do:

  • Nhớt sử dụng lâu ngày, không được thay mới sẽ mất dần tác dụng bôi trơn.
  • Thường xuyên chở nặng làm cho côn xe máy phải hoạt động hết công suất, các bộ phận liên tục bị mài mòn khiến các thành phần nhanh chóng mất ma sát.
  • Do các thói quen sử dụng xe không đúng cách: thả trôi xe khi xuống dốc bằng cách âm côn, ghì côn để tăng tốc, dắt xe khi còn để số…
  • Sử dụng xe số không đúng cách. Do thói quen lười đạp số.

Hạn chế tình trạng mòn côn

Để giúp tăng tuổi thọ cho bộ côn xe máy, bạn chỉ cần sử dụng xe đúng cách, thường xuyên bảo dưỡng xe. Đối với xe số, bạn hãy chịu khó tập thói quen đạp số khi chở nặng, lên dốc. Khi cần sang số cần thực hiện động tác dứt khoát ở đúng tốc độ, thời điểm phù hợp là lúc côn tự động cắt và vòng tua giảm xuống thấp.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân làm hộp số xe bị bể và dấu hiệu nhận biết

Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

HEAD Hóa Cần Thơ tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp xe máy chính hãng Honda Việt Nam. Với kinh nghiệm hơn 15 năm chúng tôi cam kết mang đến quý khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất với mức chi phí vô cùng cạnh tranh. Khi có nhu cầu mua sắm xe máy chính hãng Honda đến ngay HEAD Hóa Cần Thơ.


Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE: 1900633938

PHONE: 02923832979

FANPAGE: HỆ THỐNG HÓA TRADING

Email: [email protected]

Bán hàng: [email protected]