Quy định về tốc độ lái tối đa của xe máy

Khi tham gia giao thông thì người điều khiển xe máy phải tuân thủ các quy định về tốc độ tối đa. Lái xe đúng tốc độ được quy định không chỉ là việc làm tuân thủ giao thông mà còn đảm bảo an toàn xã hội. Ngoài ra, tốc độ lái phù hợp sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Cùng Hóa Trading tìm hiểu các mức tốc độ tối đa của xe máy khi tham gia giao thông trong bài viết này nhé!

Tốc độ tối đa xe máy khi di chuyển ở khu vực đông dân cư

Khu đông dân cư là khu vực có chiều dài đoạn đường bằng hoặc lớn hơn 500m. Các lối di chuyển vào nhà trực tiếp so với đường ở cự ly trung bình bằng hoặc nhỏ hơn 6m (tính theo chiều ngang). Cùng với đó mật độ của lối ra và vào nhà ở mức trung bình nhỏ hơn 10m.

Khi di chuyển ở khu vực đông dân cư, tốc độ tối đa xe máy điện, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự di chuyển trên đường bộ không vượt quá 40km/h (trừ đường cao tốc).

Quy định này khiến nhiều người nhầm tưởng về tốc độ chạy tối đa của xe máy trong khu vực đông dân cư chỉ 40km/h.

Tuy nhiên, cách hiểu này sai vì không phân biệt được xe gắn máy và xe máy.

  • Xe máy (hay xe mô tô) là loại xe cơ giới chạy bằng động cơ có 2 hay 3 bánh hoặc xe tương tự dung tích xy lanh bằng hoặc lớn hơn 50m3, trọng tải của bản thân xe không vượt 400kg.
  • Trong khi đó xe gắn máy là phương tiện 2 hoặc 3 bánh chạy bằng động cơ với vận tốc không vượt 50km/h, nếu là động cơ nhiệt có dung tích không lớn hơn 50cm3.

Theo quy định mới về tốc độ xe máy tối đa khi đi ở khu vực có đông dân cư ở đường đôi, hay đường có dải phân cách giữa để phân biệt giữa chiều đi và chiều về là 60km/h.

Còn di chuyển ở đường 2 chiều (tức là chiều đi và về cùng 1 phần của đường chạy xe và không có dải phân cách giữa, hoặc đường 1 chiều chỉ có 1 làn cho xe cơ giới) thì tốc độ tối đa là 50km/h.

Ngoài ra, đối với việc di chuyển trên đường cao tốc, xe máy chuyên dùng hoặc các loại xe cơ giới được di chuyển với tốc độ không vượt 120km/h.

>>> Xem thêm: Dịch vụ phủ Nano lấy lại vẻ đẹp như bạn đầu cho xe máy

Mức phạt khi chạy quá tốc độ

Theo  Nghị định 100/2019/NĐ-CP Khi chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/h đến dưới 10 km/h, thì mức phạt sẽ từ 200.000 đến 300.000 VNĐ.

Từ 10 km/h đến 20 km/h, mức phạt sẽ là từ 600.000 đến 1.000.000 VNĐ

Trên 20 km/h, mức phạt khi xe chạy quá tốc độ tối đa lên đến từ 4.000.000 đến 5.000.000 VNĐ, kèm theo giấy phép lái xe của bạn sẽ bị tước quyền sử dụng từ 2 – 4 tháng.

Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Hóa Trading tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp xe máy chính hãng Honda Việt Nam. Với kinh nghiêm hơn 15 năm chúng tôi cam kết mang đến quý khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất với mức chi phí vô cùng cạnh tranh. Khi có nhu cầu mua sắm xe máy chính hãng Honda đến ngay Hóa Trading.


Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE: 1900633938

PHONE: 02923832979

FANPAGE: HỆ THỐNG HÓA TRADING

Email: [email protected]

Bán hàng: [email protected]

Zalo Button